Thích bài viết
  • Rating 12345

Tự hỏi tại sao VN có nhiều tại nạn giao thông vậy?

Hằng năm có hàng chục nghìn người chết vì tai nạn giao thông. Đó là con số thông kê không đầy đủ của VIệt Nam vì ai cũng biết VN không bao giờ thống kê được cái gì chính xác và minh bạch cả…Và đương nhiên con số đó nhỏ hơn con số thực rất nhiều lần.
Vậy tại sao một đất nước Hòa Bình mà số người chết vì tai nạn giao thông còn nhiều hơn con số một số nước đang chiến tranh như Ucraina …Điều này tôi nghĩ la điều cực kỳ dáng báo động cho các cấp lãnh đạo cấp cao như Quốc Hội, Chính phủ…và như cách nói của ta là” Huy động cả bộ máy Chính trị vào cuộc”. Một số năm tôi thấy có những việc làm như các cuộc vận động, tuyên truyền, lập đàn lễ cầu siêu…nhưng sao tỷ lệ vẫn cao quá như vậy? Tôi chẳng phải chuyên gia về an toàn giao thông nhưng tôi nghĩ vấn đề mấu chốt hiện nay ở việc tỷ lệ người vn chết quá nhiều độc lại có những nguyên nhân sau:
1. Ý thức tham gia giao thông quá kém: Tạt đầu ô tô, vượt phải, tham gia giao thông sử dụng chất kích thích, đi xe không theo luật…Đa phần tôi đi ô tô thấy người đi xe máy cứ vô tư đi tạt đầu ô tô, vượt đèn xanh đỏ cắt đầu oto là chuyện đương nhiên…Họ cũng gần như không ý thức được việc này dẫn đến hậu quả cực nguy hiểm cho tính mạng mình và người thân hoặc vô ý do cẩu thả nghĩ rằng việc này xe oto có thể dừng dược giống như họ điều kiện xe máy và đay chính là công tác đào tạo lái xe còn chưa chuẩn.
Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do: Giáo dục tại Nhà trường, gia đình, cộng đồng và pháp luật chưa đủ mức, chưa đủ tầm, chưa diện rộng và làm hời hợt cho qua.
2. Cơ sở hạ tầng: Không đồng bộ, thiếu khoa học. Tôi thấy nhiều con đường mới, kể cả những còn đuơngf như cầu Nhật tân của Nhật thi công và làm khi đưa vào sử dụng ngay ở Sân bay Nội Bài có đoạn đường cắt đi cứ vô tư, cách phương tiện tự phải tránh nhau trên dường bán cao tốc, rất nguy hiểm…Tại sao không phân làn hợp lý và sử dụng các đường hầm hoặc đường tren cao nhiều hơn. Tôi nghĩ không phải năm ở vấn dề kinh phí mà nằm ở vẫn đề quản lý. Đa phần các con đường VN đều chấp vá, việc chấp vá đó tốn hơn nhiều việc xây dựng khoa học ngay từ đầu…Thế nên không thể nói chưa có tiền đề làm được mà chúng ta làm có tầm nhìn xa phù hợp với mật độ dân cư hay không, xu hướng di chuyển của người dân hay không? Bởi nước ta Văn hóa khá đặc thù khi tham gia giao thông nên khi xây dựng cũng phải tính đến yếu tố này.
“Đường con mềm mại” có lẽ là ví dụ điển hình nhất của các nhà hoạch định chính sách về giao thông nó cho thấy cứ tư duy chính sách cục bộ sẽ dẫn đến những hậu quả là trên bảo dưới không nghe, mày làm dược tao cũng làm dược và hậu quả thì chính người dân sẽ phải gách chịu. Một đô thị lộn xộn và hỗn loạn xảy ra ngay ở THủ đô của VIệt Nam, lúc nào thủ đô cũng như công trường …
3. Chính sách và thực thi chính sách
– Thiếu đồng bộ, đa phần người dân chỉ thấy các chính sách liên quan đến Phạt mà thôi. Nghĩ là Phạt vi phạm khi tham gia giao thông tuy nhiên tôi thấy dân ta không thấy cảnh sát là cứ vượt, vượt và vượt…Kiểu “”Mạnh thằng nào thằng ý chạy” nó có khi trở thành thói quen mà thói quen thì dễ tạo ra tính cách lắm. Dễ chăng nó có thể thành căn bệnh chung ở cả lĩnh vực khác.
Tôi nghĩ chính sách phạt cần nặng hơn nữa đủ để dăn đe và thực thi phải nghiêm cứ không kiểu bỏ tiền ra thì lại đi hoặc gọi cho anh này anh kia là xong. Nếu vậy em cứ vượt nếu có thì chỉ mất tiền là cùng. Nên chăng ngoài tiền ra thì nên cho đi lao động công ích trong giao thông thì tuyệt vời và sạch đẹp cho phố phường giống như Sing chẳng hạn. Ngoài việc tăng mức phạt thì giao dục giao thông tôi nghĩ cần phải quyết liệt hơn, từ nhà trường, công đồng và nơi làm việc cần có chính sách phổ biến thường xuyên hơn vì đây có lẽ là gốc dễ để hạn chế tai nạn giao thông.
4. Cần xã hội hóa hơn nữa trong lĩnh vực quản lý giao thông. Chúng ta đều thấy là Ngân sách eo hẹp nên việc dặt các biển báo còn hạn chế, lung tung, thiếu hoa học đôi khi còn gây ức chế cho người tham gia giao thông, không có các camera, chíp để phạt nguội khi không có mặt cảnh sát. Tôi nghi nên xã hội hóa nếu Nhà nước không có tiền đầu tư, tiền thu phạt dược thì một phần sẽ được trả lại cho các doanh nghiêp quản lý điều này cũng sẽ giúp cho Nhà nước thu hút được tiền đầu tư trong lĩnh vực này. Đầu tư giai đoạn đầu chắc có lãi vì dân ta vi phạm tốc độ là thường xuyên nhất là con đường vô lý.
….tóm lại là rất nhiều thứ khác nữa mà tôi thấy cần khắc phục để hạn chế tai nạn giao thông, các chuyên gia nhà mình tôi nghĩ ai cũng nhìn nhận tốt hơn người dân như tôi nhưng tại sao mãi vẫn cứ để tình trạng này xảy ra …dây là câu hỏi lớn? Đừng nên tiếp tục nói những câu ” TOàn thể …vào cuộc nữa” chúng tôi cần giải pháp và con số cụ thể.

Luật sư Nguyễn Minh Anh – Trưởng Văn phòng luật sư Trí Minh


Bình luận